1301673101-20

May mặc Việt Nam yếu tố tăng trưởng thương mại Hoa Kỳ

Các dấu hiệu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ đã được nhìn thấy qua việc gia tăng hàng xuất nhập khẩu bằng container từ năm trước, vốn đã kết thúc vào tháng 3/2010. Nhu cầu nguyên vật liệu công nghiệp của Hoa Kỳ và tính cạnh tranh tăng của đồng đôla đã dẫn đến sự gia tăng 10,4% trong xuất khẩu, hay 1,07 triệu TEUs trong suốt thời kỳ trên. Xuất khẩu hàng bằng container của Hoa Kỳ đã tăng 15,3% trong quí 1/2010.

Trung Quốc tiếp tục vượt trội trong nhập khẩu của Hoa Kỳ, tăng 8,4% so với năm ngoái, tương đượng 1,3 triệu TEUs.

Đáng lưu ý hơn là số liệu thống kê của PIERS tiết lộ rằng Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong lãnh vực nhập khẩu hàng may mặc phụ nữ và trẻ em của Hoa Kỳ. Trong suốt thời kỳ 5 năm từ 2005 đến 2009, Việt Nam đã nổi lên thành nước dẫn đầu trong hai chủng loại hàng hóa này. Nhập khẩu tăng gần gấp đôi khiến tốc độ tăng trưởng tổng hợp hàng năm (CAGR) đạt mức 17,4%. Thành quả mạnh  mẽ này đã cho phép Việt Nam sánh kịp với thị phần 11% của Hong Kong.

“Chi phí lương gia tăng nhanh tại Trung Quốc đang buộc các nhà sản xuất xem xét lại các cơ sở sản xuất. Việt Nam đang trở thành một phương án thay thế rõ ràng cho những nhà sản xuất giá thành thấp,” theo nhà kinh tế Mario Moreno của PIERS.

Giày dép là mặt hàng nhập khẩu hàng đầu khác của Hoa Kỳ chứng kiến sự tăng trưởng tích cực từ Việt Nam. Trong suốt 5 năm từ 2005 đến 2009, Việt Nam đã nâng thị phần của mình từ 4% lên 7% và đạt được CAGR rất mạnh, 10%. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn giữ được thị phần vượt trội 77%, vượt xa những đối thủ cạnh tranh đứng kế tiếp là Hong Kong, Việt Nam, Indonesia và Brazil.

itpc.gov.vn

Video MAY SÀI GÒN